Martes, Agosto 9, 2011

kahalagahan ng pagsusulat

"PAGSUSULAT"
May halaga pa ba ang pagsusulat?
"tanong ng mga nakararaming mga bata at matatanda"
Ano nga ba ang kahalagahan ng pagsusulat?



Napakalaking kahalagahan ang naidudulot ng pagsusulat sapagkat sa pamamagitan ng pagsusulat ay maisasariwa at mapapakinabangan pa ng mga susunod na henerasyon ang kasaysayan, at iba pang mahahalagang pangyayari sa ating bansa o sa lupang ating kinanaroroonan. Ito rin ay sumisimbolo at  nagpapatunay na naganap ang mga bagay- bagay. Sa pamamagitan ng mga nasulat na tala ay natututuhan natin ang mga kasaysayan ng ating mga ninuno. Dahil na rin sa pagsusulat nakakalikha tayo ng mga bagay na nakakatulong sa pagunlad, pagbabago at paglusong o pagusbong ng bago at modernong mundo. 



Mahalaga ang pagsulat dahil maari nating maipahayag ang ating saloobin at damdamin sa pamamagitan ng makrong pagsulat katulad ng pagsulat ng love letter o liham pangkaibigan.  At maituturing din natin na isang halimbawa ang pagsusulat gamit ang isang uri ng telepono ang cellular  phones “cellphone” na ngbibigay communication gamit ang mga sulat sa ibat ibang bahagi ng ating mundo at sa ibat ibang tao. Mahalaga ang pagsususlat sapagkat sa pamamagitan nito, ang mga tao sa ibat ibang lugar at sa ibat ibang panahon ay nagkakalapit, nagkakaunawaan at nagkakaisa. Ang aspeto ng ating kultura ay napapanatiling buhay sa pamamagitan nito.


Bilang isang estudyante napakahalaga ang pagsusulat upang ang bawat tala na aking naisulat ay sya ring magbibigay ng kaunlaran ng aking sarili at pagkatuto sa bawat subject na aking pinag aaralan...ito rin ang magiging dahilan sa pagtamo ko ng aking mga pangarap sa buhay lalong lalo na ang mkapagtapos ng pagaaral.
.





18 komento:

  1. maganda ang simula may introduction, may photo pa na nkakapag attract sa mambabasa.,.:)))))) nice padi.,.

    TumugonBurahin
  2. maganda ang pagkagawa ng artikulong nasabi (KAHALAGAHAN NG PAGSUSULAT) at mas lalu pang nadagdagan ang aking kaalaman ukol sa pagsusulat, at mas lalung nabigyan ako ng inspirasyon upang gumawa ng iba't ibang artikulo.at na-ikintal ko sa aking isipan na bahagi na ng ating Kultura ang PAGSUSULAT.

    thumbs up to you RAY STRIFE (bonadz!)

    http://dondee-corpuz-humanities.blogspot.com/2011_08_11_archive.html

    TumugonBurahin
  3. Yieeuu di ako kinrasbak sana kayo rin WAHAHAH

    TumugonBurahin
  4. maraming salamat sa impormasyon, malaking tulong ito sa aking gagawing report.

    TumugonBurahin
  5. Very impressive! Nice thank you for the Idea.

    TumugonBurahin